BỘ MÁY TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH BỘ MÁY TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện
Ngày đăng 30/03/2021 | 08:52  | Lượt xem: 1235

Vị trí, chức năng

1. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đan Phượng là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng quản lý nhà nước về: Việc làm; giáo dục nghề nghiệp; lao động, tiền lương; tiền công; bảo hiểm y tế; an toàn lao động; người có công; bảo trợ xã hội; người cao tuổi; trợ giúp hộ nghèo, cận nghèo; bảo vệ và chăm sóc trẻ em; bình đẳng giới; vì sự tiến bộ của phụ nữ; phòng, chống tệ nạn xã hội.

2. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đan Phượng có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý và điều hành của Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội.

Nhiệm vụ và quyền hạn

1. Trình Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng ban hành quyết định; quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được giao.

2. Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội được giao; theo dõi thi hành chế độ chính sách theo quy định của pháp luật.

3. Giúp Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng quản lý nhà nước đối với tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội và tổ chức phi chính phủ hoạt động trên địa bàn thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

4. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định đối với cơ sở dạy nghề, tổ chức dịch vụ việc làm, công tác quản lý sau cai nghiện, cơ sở trợ giúp trẻ em trên địa bàn huyện theo phân cấp, ủy quyền.

5. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện quản lý các công trình ghi công liệt sĩ.

6. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội đối với cán bộ, công chức ở xã, thị trấn.

7. Phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng phong trào toàn dân chăm sóc, giúp đỡ người có công với cách mạng và các đối tượng chính sách xã hội.

8. Theo dõi, kiểm tra các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, đình công về lao động, phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định của pháp luật và phân công của Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng.

9. Ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trên địa bàn.

10. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

11. Quản lý vị trí việc làm, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, thực hiện chế độ tiền lương, chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo và bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với công chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Phòng theo quy định của pháp luật và phân công của Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng.

12. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản của Phòng theo quy định của pháp luật và theo phân công của Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng.

13. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân huyện Đan Phượng giao hoặc theo quy định của pháp luật.